Trong buổi Đại Ultreya mừng kỷ niệm 40 năm thành lập PT Cursillo vào ngày 21-8 vừa qua, PT chọn chủ đề “Hành Trình Về Nguồn”. Trong tháng 9 này, PT lại chọn đề tài sinh họat là “Sống Kiên Trung Đặc Sủng Cursillo”. Theo ý tôi hiểu, PT muốn nhắc nhở những người Cursillista chúng ta phải trở về nguồn và sống trung kiên với ơn đặc sủng thành lập PT Cursillo mà Chúa Thánh Linh đã ban cho ông Eduardo Bonnin khi thành lập PT Cursillo năm 1944 tại Mallorca, Spain. Vì vậy, trong bài chia sẻ này, người viết mạo muội trình bầy vài cảm nhận cá nhân về đặc sủng nền tảng thành lập PT Cursillo dựa theo các tài liệu của National Cursillo Movement (natl-cursillo.org).
Logo của Phong Trào Cursillo – Học Hội Kitô-Giáo.
Sống Kiên Trung Đặc Sủng Nền Tảng (Foundational Charism) của Cursillo
Sống Kiên Trung Đặc Sủng Nền Tảng (Foundational Charism) của Cursillo là trở về nguồn để duy trì và phát huy Đặc Sủng Nền Tảng và Tính Xác Thực của Phong Trào Cursillo.
- Trở về nguồn
Học Hội Kitô Giáo hoặc PT Cursillo là một món quà của Chúa Thánh Linh ban tặng cho ông Eduardo Bonnín. Món quà này, vốn là Đặc Sủng, đã được trao trọn vẹn cho Ông Bonnín. Ông trung thành chăm sóc món quà này một cách đáng tin cậy. Ông đã trao lại món quà này cho Giáo Hội tương tự như Chúa Thánh Linh đã trao cho ông, trong trạng thái nguyên vẹn, không thêm bớt. Chúng ta cũng được mời gọi noi gương ông. Tuy nhiên, cách duy nhứt chúng ta có thể chăm sóc món quà PT Cursillo này là phải kết hợp với nguồn nó được ban cho, đó là Chúa Giêsu Kitô, qua mối tương quan Thầy-Trò hầu có thể được ơn soi sáng để có những quyết định đúng đắn với lòng xác tín và trung kiên.
- Những điều cốt lõi của Đặc Sủng Hình Thành Cursillo cần phải giữ nguyên trạng
Trong tiến trình thành lập và phát triển của PT Cursillo, người ta nhận thấy rằng một số thành phần lãnh đạo, nhứt là trong hàng ngũ giáo sĩ, cố công nhào nặn Phong Trào thành một công việc thuộc hàng giáo phẩm, thay vì tôn trọng ơn gọi người giáo dân nên thánh trong các môi trường của họ, phát triển ngay tại chỗ họ sinh hoạt tương tự như hoa nở rộ nơi được trồng (chứ không phải theo cách thức do người khác sắp đặt trước).
Ngay từ lúc đầu mới thành lập năm 1944, trọng tâm của Cursillo gồm 3 giai đọan: Tiền Cursillo, Khóa 3 Ngày và Hậu Cursillo được Ông Eduardo Bonnín suy nghĩ, thiết lập và điều hướng để làm sao con người cụ thể, có thực và bình thường, nam cũng như nữ, với một cuộc sống bình thường, có thể gặp gỡ chính mình, gặp gỡ với Chúa Kitô và gặp gỡ với tha nhân.
Cho nên, bất cứ điều gì bất thường hay khó coi được nhìn thấy trong các Khóa Cursillos – cho dù ở trong giai đoạn Tiền Cursillo, trong Khóa Ba Ngày hay trong giai đoạn Hậu Cursillo – chúng ta đều tin chắc rằng phải có bàn tay phóng tác nhúng vào. Chúng ta có thể xét đoán tất cả những gì xem ra có những đặc tính bất thường do ai đó cảm thấy phải có tính chất độc đáo cho nên phóng tác hoặc bốc đồng thêm vào.
Theo ông Bonnin, hình như, nhiều người không có khả năng chống trả cơn cám dỗ xúi giục thay đổi và thay thế “những phương pháp và cách thức cổ xưa và lỗi thời” bằng “những phương pháp và cách thức mới mẻ”, nhưng họ đã quên đi lòng trung thành đối với PT Cursillo. Nói một cách chính xác, do bởi tính cách hết sứ giản đơn của Phong Trào, một vài tư tưởng và quan điểm đã bị định dạng và loại ra bởi vì, do nhãn quan ngày nay, những thứ đó có thể được xác định thuộc về một thời điểm đặc biệt nào đó trong quá khứ. Nhưng chính những thứ này là những điều cần thiết và chủ chốt về cơ cấu và bất biến cần phải giữ nguyên trạng thái không được vá víu, mà phải được thi hành triệt để.
GM Juan Hervás cũng chống đối các sự thay đổi tùy tiện. Ngài viết: “Các Khóa Cursillos thiết lập một phương pháp đầy đủ cho nên không có lý do gì phải đổi khác, và bây giờ những kết quả của các Khóa Học, phù hợp với bài học kinh nghiệm, lúc nào cũng thật phi thường.” (Questions and Problems của GM Juan Hervás). [1]
- Người sáng lập đích thực PT Cursillo: ông Eduardo Bonnín Aguiló
Chính ông Eduardo Bonnín Aguiló, trong sách “My Spiritual Testament” (“Lời Trần Tình Tâm Linh của Tôi”) xuất bản năm 2009, đã giải bày về người sáng lập đích thực PT Cursillo như sau: “Mỗi khi tôi được hỏi ai là tác giả của mọi thứ về Cursillo thì tôi trả lời dứt khoát đó là Chúa Thánh Linh, nhưng khi người ta hỏi tôi ai đã hình thành cơ cấu, ai đã thu thập các giai thoại, ai đã soạn thảo những bài ‘Rollos’ của giáo dân, ai đã nghĩ ra Hội Nhóm và Ultreya, thì để tránh khỏi nói dối tôi đã phải nói đó là tôi.”
Như vậy, Phong Trào Cursillo là hồng ân Thiên Chúa ban cho chúng ta và Giáo Hội. Chúa Thánh Thần đã ban cho chúng ta Phong Trào này với phương pháp đặc thù của nó. Chúng ta không có quyền làm xáo trộn Phong Trào ấy. Cursillo không hề chế ra cái gì là nền tảng để trở nên người Kitô hữu đích thực. Chúng ta chỉ làm công việc tiếp nối sứ mạng rao giảng Tin Mừng của Chúa Kitô, nay là sứ mạng của Giáo Hội.
Tôi Tớ Chúa
Eduardo Bonnín Aguiló
Một Kitô Hữu Tập Sự
Sáng Lập Viên PT Cursillo
1917 – 2008
- Những phóng tác không phù hợp với Đặc Sủng Hình Thành Phong Trào Cursillo
Trong quyển Sách “Những Người Môn Đệ Chúa Sai Đi” (Whom Shall I Send?), Linh Mục Frank S. Salmani nhắc chúng ta nhớ tâm thức của Cursillo có quan hệ với những yếu tố trở nên chính yếu đối với Cursillo. Những yếu tố chính yếu ấy làm cho Cursillo phân biệt hẳn với các phong trào khác trong Giáo Hội, đồng thời cũng tạo cho Cursillo có được cái căn tính độc đáo của nó.
Trong sách “Lời Trần Tình Tâm Linh của Tôi”, ông Bonnín đã vạch ra nhiều ý kiến và những phóng tác không phù hợp với Đặc Sủng Hình Thành Phong Trào như sau: “Nếu chúng ta so sánh PT Cursillo với một cái cây, chúng ta vui mừng khi thấy cái cây đã phát triển, bởi vì hạt giống truyền giáo đã được gieo trong nhiều tâm hồn và được nuôi dưỡng với sự cầu nguyện đã cho ta hoa quả; nhưng điều đó cũng làm cho chúng ta đau lòng khi thấy ở vài nơi, chắc chắn là với ý định ngay lành, người ta đã xem các Khóa Cursillos như cây thông Giáng Sinh và đã treo vào đó những bóng đèn và đồ trang trí (tức những ý kiến đắc ý nhất của họ) và dần dần phá hủy tiến trình đơn sơ và trong sáng của Khóa Cursillo…..”
Ông Bonnín kể tiếp nhiều phóng tác khác nữa đã được thêm vào Khóa Cursillo như sau: “Có những trường hợp kỳ dị khác xảy ra vào ngày cuối Khóa trước nghi thức Bế Mạc: tại một vài nơi một bữa ăn đặc biệt được chuẩn bị mà người ta gọi là “agape”. Nơi khác nữa một mớ thư từ được chuyển tới mỗi người tân Cursillista do những người gởi mà hai bên không hề quen biết nhau, trong thư là lời chúc mừng anh hay chị tân Cursillista đã trải qua kinh nghiệm Khóa Cursillo Cuối Tuần. Những thư này đã được viết do lời đề nghị của thành phần lãnh đạo với mục đích khuyến khích các tân Cursillistas. Khi nhận những thư này, dĩ nhiên họ không có gì khác hơn là ngạc nhiên. Điều này làm cho họ phân tâm đến độ chỉ còn chú ý tới các thư từ này hơn là nghi thức bế mạc.” Và Ông Bonnín nêu thêm một trường hợp phóng tác khác: “Vào cuối Khóa Cursillo, các trợ tá rửa chân cho các tân Cursillistas …..” Tất cả những sự kiện vừa kể đều được trích dẫn từ quyển sách “Lời Trần Tình Tâm Linh của Tôi” của Ông Bonnín trong chương nói về “Những Khuyết Điểm của các Khóa Cursillos®.” [2]
- Định nghĩa: Cursillo là gì?
Trong sách ‘Những Tư Tưởng Nền Tảng PT Cursillo’, Cursillo được định nghĩa như sau: “Một phong trào của Giáo Hội, bằng một phương pháp riêng, có thể giúp con người trở nên những Kitô hữu đích thực, và cùng giúp nhau sống lý tưởng đó; Phong Trào giúp con người khám phá và chu toàn ơn gọi của mình, và thúc đẩy việc hình thành những nhóm Kitô hữu cốt lõi để làm dậy men môi trường của họ bằng Phúc Âm.”
Định nghĩa ghi trong sách ‘Những Tư Tưởng Nền Tảng PT Cursillo’ nói trên khác biệt với định nghĩa định nghĩa sau đây của ông Bonnin.
Ông Eduardo Bonnín trong sách ‘Aprendiz de Cristiano’ (Người Kitô-hữu Tập Sự – tr. 57) định nghĩa Cursillo như sau: “Học Hội Kitô Giáo là một phong trào từ Giáo Hội mà với phương pháp riêng của nó, nhằm biến các thực tại của những gì là Kitô-hữu trở thành cụ thể một cách cá biệt, độc đáo và sáng tạo cho từng người. Khi khám phá những tài năng và chấp nhận những thiếu sót của mình, con người sử dụng quyền tự do của mình với lòng xác tín, tăng cường ý chí của mình nhờ quyết tâm và sống một tình bạn trong cuộc sống cá nhân và cộng đồng.” [3]
- Mục Đích của Phong Trào Cursillo
Nhờ đặc sủng Chúa Thánh Thần ban cho và soi sáng, ông Eduardo Bonnin đã có sáng kiến thành lập Phong Trào Cursillo từ năm 1944 tại đảo Mallorca, Tây Ban Nha, để mang những Kitô-hữu đã xa cách Chúa và rời bỏ Giáo Hội, trở về với Chúa và Giáo Hội bằng sách lược và phương pháp dựa trên Tình Bạn.
Theo ông Bonnin, PT Cursillo nhằm hóan cải con người trở nên người Kitô-hữu đích thực để họ phúc-âm-hóa các môi trường của chính họ, chứ không nhằm phúc âm hóa thế giới; Các Khóa Học Hỏi Kitô Giáo không được hình thành như một giải pháp mà Giáo Hội dành cho thế giới, nhưng chỉ là một phương tiện để truyền đạt cho nhân loại Tin Mừng là Thiên Chúa yêu thương họ. PT Cursillo là một khí cụ được hình thành để giúp người ta tìm hiểu mình là ai trong mối tương quan với Thiên Chúa và tha nhân.
Như vậy, mục đích của Cursillo là truyền đạt tình yêu của Chúa qua tình bạn ngay trong không gian di dộng nhỏ bé mà Thiên Chúa đã đặt để chúng ta trong lúc này; chứ không phải là để khôi phục lại các giáo xứ hoặc thay đổi các hệ thống hoặc những cấu trúc xã hội và giáo hội; lại càng không hề thao túng người ta để lôi kéo họ dấn thân cam kết, và từ đó áp đặt các ràng buộc nặng nề sớm trở thành gánh nặng cho họ. PT Cursillo cũng không được tạo ra, như người ta thường nghe nói, để “hâm nóng” các linh hồn mệt mỏi, kiệt sức bởi những đòi hỏi khắc nghiệt của cuộc sống hiện đại. Các Khóa Cursillos không phải là, và cũng không bao giờ biến thành một trạm xăng để người ta lái xe vào đổ đầy bình và nhờ đó tiếp tục lái xe tự tin hơn trong suốt cuộc sống. [4]
– Tâm thức Cursillo:
Ông Bonnin diễn tả tâm thức Cursillo là truyền đạt Tin Mừng là Thiên Chúa trong Chúa Kitô luôn yêu thương mọi người chúng ta, nhưng mỗi người mỗi cách khác biệt và riêng tư; Chúa Kitô vẫn luôn sống động trong mỗi người chúng ta, trong đời sống chúng ta và gần gũi mỗi người xung quanh chúng ta. Tin Mừng này được truyền đạt bằng phương tiện hữu hiệu nhất là Tình Bạn. Tin Mừng này được ưu tiên loan truyền cho những người nào có khả năng xác tín (conviction), quả quyết (decisiveness) và trung kiên (perseverance) để hóan cải họ thành những người Kitô-hữu đích thực, và trở nên cột trụ làm dậy men Kitô-giáo trong các môi trường sinh sống của họ.
– Bản Chất của Cursillo:
Phong trào Cursillo là phong trào của giáo dân, nhằm cống hiến cho người giáo dân những điều căn bản để trở nên người Kitô-hữu đích thực. Nhưng những điều căn bản để trở nên người Kitô hữu đích thực là gì?
Theo ông Bonnin, “khi người phái nam hay phái nữ, ý thức về phẩm giá của mình như là những con người được cứu độ, quyết định đặt Phúc Âm vào trung tâm điểm của cuộc đời mình, cố gắng sống với quyết tâm, với niềm tin và lòng kiên trì, thì có thể nói một cách trung thực rằng họ đang sống những điều Căn Bản Để Trở Nên Kitô Hữu Đích Thực, và do đó họ trở thành một phương tiện để biểu hiện những điều ấy.” [5]
Ông Bonnin còn nhấn mạnh rằng toàn thể bản chất của Cursillo chỉ đơn giản là để giúp con người, không những để sống Tin Mừng, nhưng cũng để trở thành Tin Mừng cho người khác trong phạm vi bình thường của cuộc sống của họ, ngay tại nơi họ đang ở vào thời điểm này. Tin Mừng đó là Thiên Chúa yêu thương tất cả mọi người chúng ta trong Chúa Kitô. Một khi đã cảm nhận và sống Tin Mừng này tức là chúng ta đã sống điều thiết yếu nhất để trở nên Kitô hữu đích thực. [6]
– Sách lược và Phương Pháp của Cursillo là Tình Bạn:
Tình Bạn là một phương pháp hữu hiệu để xây dựng và phát triển Phong Trào Cursillo vì Tình Bạn được áp dụng trong tòan bộ phương pháp của Đặc Sủng Cursillo là Tiền Cursillo, Khóa Cursillo Ba Ngày và Hậu Cursillo.
Trong giai đọan Tiền Cursillo, Tình Bạn được dùng trong tiến trình tuyển lựa ứng viên theo học Khóa Ba Ngày là kết bạn, làm bạn và mang bạn đến với Chúa. Trong Khóa Học Ba Ngày, tình bạn với Chúa Kitô và với tha nhân được triển nở qua ba cuộc gặp gỡ (gặp chính mình, gặp Chúa Kitô và gặp tha nhân). Trong giai đọan Hậu Cursillo, tình bạn với Chúa Kitô và với tha nhân được nuôi dưỡng và phát triển liên tục qua sự chia sẻ đời sống Ngày Thứ Tư trong Hội Nhóm và Hội Ultreya về 3 phương diện: Học Đảo, Sùng Đạo và Hành Đạo.
Chính nhờ phương pháp Tình Bạn mà PT Cursillo đã hóan cải nhiều người trở nên những người Kitô-hữu đích thực và mang tinh thần Phúc Âm vào các môi trường họ đang sinh sống. [7]
- Chia sẻ trong Hội Nhóm và Hội Ultreya đúng cách
Sau khi học Khóa 3 Ngày, người Cursillista sống Ngày Thứ Tư với hai sinh họat chính là hội nhóm thân hữu và hội Ultreya, nơi chúng ta chia sẻ những điều căn bản để trở nên người Kitô-hữu đích thực trong tình bạn thân thiết với Chúa và tha nhân theo phương châm của PT Cursillo là “một tay nắm lấy Chúa và một tay nắm lấy anh chị em”. Vậy chúng ta phải chia sẻ thế nào cho đúng cách trong các buổi hội nhóm thân hữu và hội Ultreya.
Trọng tâm của Hội Nhóm và Ultreya: Chia sẻ những gì? Để làm gì?
Trong buổi Hội Nhóm Nhỏ cũng như Hội Ultreya, chúng ta chia sẻ những gì mỗi người và mỗi Nhóm đang thực hiện trong cuộc sống Ngày Thứ Tư. Chúng ta chia sẻ những điều căn bản để trở nên người Kitô hữu đích thực, chứ không phải chỉ chia sẻ những công việc đạo đức đã làm, cũng không nhằm học hỏi để có thêm kiến thức hay để nhận những lời chỉ dẫn. Nếu mục đích của Hội Ultreya phải có tính cách giáo dục hoặc hướng dẫn, thì buổi Hội Nhóm này sẽ không còn “phổ quát” (universal), một đặc tính rõ ràng tiêu biểu và xác định đặc điểm của Hội Ultreya.
Sách ‘Những Tư Tưởng Nền Tảng’ của PT Cursillo xác quyết rằng “Bằng cách sống và chia sẻ những gì là căn bản để trở nên Kitô Hữu đích thực, họ phục hưng và kiện toàn đời sống Kitô Hữu của mỗi thành viên trong Nhóm, do đó kiện toàn tiến trình hoán cải liên lỉ của mình hoặc giúp tái lập sự hoán cải.” (FI # 472).
Chúng ta chia sẻ những gì chúng ta sống và sống những gì chúng ta chia sẻ. Đó là chia sẻ “trong sự hài hòa” đời sống Kitô hữu của chúng ta với nhau, kết hợp với nhau trong thái độ “Là Kitô Hữu Đích Thực”. Chúng ta chia sẻ chứng từ về Chúa Kitô hiện diện rõ rệt trong thế giới nhỏ bé của chúng ta tức “môi trường hàng ngày”, trong đó chúng ta sống qua Chúa Kitô, với Chúa Kitô và trong Chúa Kitô.
Chúng ta phải giữ cho Hội Nhóm và Ultreya luôn trung thành với mục đích là trở thành bạn hữu chân thật, cùng nhau thăng tiến trong tình bạn, và cùng lúc ấy “làm dậy men” các môi trường của chúng ta. Đây là công tác tông đồ vì đây là cách chúng ta đưa Chúa Kitô vào trong thế giới nhỏ bé của chúng ta (các môi trường), với tất cả sự khó khăn, thử thách, nhưng cũng với tất cả niềm tin và phó thác.
Tình Bạn là nền tảng của Hội Nhóm. Sách ‘Những Tư Tưởng Nền Tảng’ của PT Cursillo xác quyết rằng: “Trong tình bạn, mọi thứ đều có thể được chia sẻ cho nhau: bao gồm cả những gì là chính chúng ta, những gì của chúng ta, và những gì chúng ta làm” (FI # 488). Khi sống đời sống ơn sủng một cách có ý thức, được chia sẻ và tăng trưởng, thì “Nhóm có tính cách vừa thân mật vừa cởi mở, vừa cá nhân vừa thuộc về Hội Thánh, vừa tiếp nhận, vừa truyền đạt đời sống Kitô Hữu” (FI # 488).
Tóm lại, trong các buổi Hội Nhóm và Ultreya, chúng ta chia sẻ những điều căn bản để trở nên người Kitô hữu đích thực, với ý hướng giúp nhau liên lỉ hoán cải trở thành Kitô hữu đích thực trong tình bạn chân thật, trong bầu không khí cởi mở, vui tươi và sống động, chứ không câu nệ hình thức gò bó cứng nhắc. [8]
Tầm quan trọng của Hội Nhóm và Ultreya
PT Cursillo vẫn kiên định với những điều đã duy trì ngay từ lúc khởi đầu về mục tiêu đơn thuần của Hội Nhóm và Ultreya là chỉ nhằm tạo cơ hội cho mỗi người và mọi người chia sẻ những cảm nghiệm hay kinh nghiệm sống Ngày Thứ Tư của họ hầu củng cố và khích lệ ý hướng hoán cải trở thành Kitô hữu đích thực; chứ không phải Hội Nhóm và Ultreya là nơi học hỏi thêm kiến thức và làm những việc bác ái hay việc Đạo.
Theo ông Eduardo Bonnín, toàn thể PT Cursillo có thể tồn tại hay không đều phụ thuộc vào Ultreya bao lâu Ultreya còn giữ được cái nguyên trạng nguyên thủy ấy của nó. Một khi Ultreya không còn là khí cụ giúp hoán cải mà chuyển sang hướng đi của những kẻ cho rằng mình khá hơn hay hiểu biết nhiều hơn những người khác, thì không tránh khỏi tình trạng Ultreyas mất dần tham dự viên và cuối cùng chỉ là một nơi tụ họp của những “ông bà thánh thiện nhứt” và những người vừa mới tham dự Khóa Cursillo “gần nhứt”.
Các Nhóm Thân Hữu và Hội Ultreyas vững mạnh, nuôi dưỡng lòng sùng đạo, việc học đạo và hành đạo với nhiều chứng nhân sống động và chân thực chắc chắn sẽ tạo một nền tảng cần thiết cho một Phong Trào Cursillo vững vàng và đáng tin cậy ở bất cứ cấp bậc nào. [9]
Tôi Sống Đặc Sủng Cursillo
Trên đây là các điều tôi tìm hiểu về Đặc Sủng Cursillo dựa theo các tài liệu căn bản của PT Cursillo. Nhưng trên thực tế, tôi đã cảm nhận và sống Đặc Sủng Cursillo như thế nào. Tôi sẽ chia sẻ các điều đó theo các đề mục sau đây.
- Tình Bạn đưa bạn đến với Chúa
Vợ chồng tôi đến với Chúa nhờ một người bạn giới thiệu và bảo trợ chúng tôi đi học khóa Cursillo 237 và 238 trên đồi Marywood cách đây 30 năm. Lúc đó, vợ chồng tôi đang sinh họat trong Hội Bảo Trợ Thiếu Nhi Thánh Thể thuộc cộng đòan Westminster vì có con sinh họat trong đòan TNTT ở đó. Có lẽ vì thấy chúng tôi năng nổ sinh họat, một người bạn trong hội đã mời chúng tôi đi học khóa Cursillo. Chúng tôi nhận lời vì nể lòng tốt của người bạn, chứ thực ra lúc đó chúng tôi chưa biết gì về Cursillo cả. Qua lời giới thiệu của người bạn, tôi chỉ biết Cursillo là một phong trào làm việc tông đồ trong môi trường của mình. Qua các bài rollo trong Khóa Học 3 Ngày, tôi mới hiểu về mục đích, bản chất, tâm thức và phương pháp của Cursillo mà Tình Bạn là một phương pháp đặc thù của Cursillo để đưa bạn đến với Chúa. Sau khóa học, người bạn giới thiệu tôi vào sinh họat trong Nhóm Thánh Gia thuộc Liên Nhóm Thánh Tâm – Westminster. Nhờ những lời chia sẻ của các anh chị Cursillista về học đạo – sùng đạo – hành đạo trong các buổi Hội Nhóm và Hội Ultreya Liên Nhóm, tôi từ từ hiểu thêm về PT Cursillo cũng như mối tương quan với chính bản thân – với Chúa – với tha nhân. Từ đó, tôi hiểu rõ tôi là ai và mến mộ Chúa hơn cũng như thân thiết với các anh chị trong Nhóm và Liên Nhóm hơn.
- Ba cuộc gặp gỡ: gặp gỡ mình, gặp gỡ Chúa và gặp gỡ tha nhân
Khóa học Cursillo giúp tôi hiểu rõ mình ai trong mối tương quan với Chúa và với tha nhân. Tôi hiểu ra rằng từ khi được chịu Phép Rửa Tội, tôi trở nên nghĩa tử của Thiên Chúa, được vinh dự gọi Chúa Cha là Cha (Abba) (x. Rm 8,15) và là bạn hữu thân tình với Đức Kitô (x. Ga 15,12-17); và tha nhân là anh chị em của tôi vì cũng là con cái của Thiên Chúa. Khi nhận thức được mối liên hệ với Chúa một cách sâu sắc, tâm hồn tôi bừng sáng khi qùy tâm sự với Chúa Kitô, Thầy Chí Thánh, trong giờ Chầu Thánh Thể sốt sắng đầu tiên trong cuộc đời tôi. Dưới ánh mắt Chúa Kitô nhìn tôi trìu mến và thấu suốt tâm hồn tôi, tôi nức nở thú tôi với Chúa như người con hoang đàng trở về nhà cha. Ngòai cuộc gặp gỡ với Chúa trong giờ chầu Thánh Thể và trong các thánh lễ, tôi còn gặp gỡ với tha nhân trong khóa học. Đó là các trợ tá, các rollista và các anh chị phục vụ trong nhà bếp đã niềm nở phục vụ tôi và các khóa sinh khác với ánh mắt thiện cảm và nụ cười thân thiện. Tôi cảm thấy ấm lòng trong bầu khí thân thương của anh chị em trong đại gia đình Cursillo.
Ba cuộc gặp gỡ trên (gặp gỡ chính mình, gặp gỡ với Chúa và gặp gỡ với tha nhân) nẩy sinh từ Khóa Ba Ngày, được triển nở và tăng trưởng trong đời sống Ngày Thứ Tư của tôi qua việc cùng với các Cursillista khác chia sẻ đời sống chứng nhân trong các buổi Hội Nhóm và Hội Ultreya về 3 phương diện hay kiềng ba chân: Học Đạo (Study), Sùng Đạo (Piety) và Hành Đạo (Apostolic Action).
Các cuộc gặp gỡ vói các Curillista trong các buổi Hội Nhóm và Hội Ultreya hàng tháng làm tăng trưởng tình bạn của tôi với họ. Các buổi chia sẻ trong tình bạn thân thiết đã giúp tôi thăng tiến đời sống đạo của mình mà ngôn từ Cursillo thường gọi là ‘hóan cải’, cũng như khích lệ tôi trong sứ mệnh phúc âm hóa môi trường, tức là mang tinh thần Phúc Âm thấm nhập vào trong môi trường tôi đang sinh sống và sinh họat khi giao tiếp với người khác trong các đòan thể đạo và đời, nơi giáo xứ, nơi sở làm hay nơi giải trí mà ngôn từ Cursillo thường gọi là “không gian di động” của tôi.
- Truyền bá Tin Mừng và trở thành Tin Mừng
PT Cursillo mong muốn truyền đạt cho càng nhiều người càng tốt một sứ điệp Tin Mừng là “Thiên Chúa yêu thương tất cả mọi người trong Đức Kitô Giêsu”. Để truyền đạt Tin Mừng này cho có hiệu qủa, mỗi Cursillista phải sống Tin Mừng này trước đã, tức là phải cảm nghiệm được Thiên Chúa yêu thương mình và thể hiện tình yêu của Thiên Chúa qua lời nói, hành động và việc làm trong đời sống của mình. Nhờ đó, tình yêu của Thiên Chúa có thể lan tỏa sang những người khác mà ta tiếp xúc trong môi trường sống của ta.
Đó là cách truyền giáo của người Cursillista bằng chính đời sống chứng nhân của mình ngay trong môi trường mình đang sinh sống, chứ không nhất thiết phải đi truyền giáo đâu xa. Chính vì vậy mà ông Eduardo Bonnin, người sáng lập ra PT Cursillo, đã nói rằng: “Toàn thể bản chất của Cursillo chỉ đơn giản là để giúp con người, không những để sống Tin Mừng, nhưng cũng để trở thành Tin Mừng cho người khác trong phạm vi bình thường của cuộc sống của họ, ngay tại nơi họ đang ở vào thời điểm này.” [10]
Suy gẫm về câu nói này, tôi tự hỏi làm sao tôi có thể trở thành Tin Mừng cho người khác được? Sau khi tìm hiểu thêm các tài liệu của PT Cursillo, tôi ngộ ra rằng sau khi được Rửa Tội trở thành con cái Chúa và là thành phần của Giáo Hội của Chúa, tôi có sứ mệnh nối tiếp 3 sứ vụ của Đức Kitô ở trần gian là Tư Tế – Rao Giảng – Vương Gỉa để rao truyền tình yêu của Thiên Chúa cho đồng lọai chưa biết Chúa. Khi thực thi 3 sứ vụ này với lòng xác tín, qủa quyết và trung kiên là tôi nối tiếp công việc của Chúa Kitô trong môi trường sống của tôi, không khác gì Chúa Kitô đang sống trong dân Chúa ngày nay và ở giữa họ, như Chúa đã hiện diện 2000 năm trước. Một khi tất cả các Cursillista sống Tin Mừng và trở thành Tin Mừng cho người khác trong phạm vi bình thường của cuộc sống của họ, ngay tại nơi họ đang ở vào thời điểm này, thì Chúa Kitô vẫn luôn sống động trong mỗi người chúng ta, trong đời sống chúng ta và gần gũi mỗi người xung quanh chúng ta.
Chính nhờ nỗ lực sống sứ điệp Tin Mừng của Đặc Sủng Cursillo từ trong gia đình cho đến ngòai xã hội mà tâm hồn tôi an bình hơn, gia đình tôi êm ấm hơn, con cháu thảo hiếu hơn và được bạn bè qúy mến hơn. Riêng về việc truyền giáo, có hai người bạn nhờ tôi đỡ đầu cho con họ chịu Phép Thêm Sức và ba người ngọai đạo nhờ tôi đỡ đầu trở lại đạo Công Giáo.
- Ba Sứ Vụ tương ứng với Ba Cuộc Gặp Gỡ và Kiềng Ba Chân của PT. Cursillo
Khi bắt đầu sống Ngày Thứ Tư, tôi hăng hái học đạo để có lòng sùng đạo trưởng thành và hành đạo hăng say. Chính nhờ học hỏi Lời Chúa và các giáo huấn của Giáo Hội Công Giáo, tôi nhận ra rằng để trở nên người Kitô-hữu đích thực, tôi phải có sứ mệnh nối tiếp 3 sứ vụ của Chúa Giêsu ở trần gian là tư tế, rao giảng và vương gỉa mà Thánh Phêrô đã đề cập trong thư thứ nhất như sau: “Còn anh em, anh em là giống nòi được tuyển chọn, là hàng tư tế vương giả, là dân thánh, dân riêng của Thiên Chúa, để loan truyền những kỳ công của Người, Đấng đã gọi anh em ra khỏi miền u tối, vào nơi đầy ánh sáng diệu huyền” ( 1 Pr 2,9). Hiến chế “Tín Lý về Giáo Hội” (số 31,34,10,12) của Công Đồng Vaticanô II cũng xác quyết rằng người tín hữu một khi đã được rửa tội để trở thành người Kitô-hữu thì đương nhiên được tháp nhập vào thân thể nhiệm mầu của Đức Kitô là Giáo Hội Công Giáo, và vì vậy được vinh dự chia sẻ ba sứ vụ của Đức Kitô ở trần gian là tư tế, rao giảng và vương gỉa. Tư Tế là tương quan siêu vị (trans-personal relation) với Chúa. Rao gỉang là tương quan liên vị (inter-personal relation) với tha nhân. Vương giả là tương quan bản vị (intra-personal relation) với chính mình. Đó là sống 3 tương quan giữa tôi với Chúa, với tha nhân, và với chính mình.
Khi nhìn dưới nhãn quan Cursillo, tôi nhận thấy ba sứ vụ này lại có sự tương ứng kỳ diệu với ba cuộc gặp gỡ: gặp gỡ chính mình, gặp gỡ Chúa và gặp gỡ tha nhân trong Khóa Ba Ngày. Ba sứ vụ này cũng tương ứng với ba chiều kích hay kiềng ba chân là học đạo, sùng đạo và hành đạo trong đời sống Ngày Thứ Tư của người Cursillista.
Sứ vụ tư tế là thực thi mối tương quan siêu vị giữa ta với Chúa. Mối tương quan này chính là cuộc gặp gỡ giữa ta với Chúa qua việc sùng đạo. Qủa vậy, mối tương quan siêu vị giữa ta với Chúa được thể hiện qua việc tư tế (dâng của lễ lên Thiên Chúa), qua cuộc gặp gỡ giữa ta với Chúa khi nghe Lời Chúa, khi rước Mình Máu Thánh Chúa và chầu Thánh Thể. Tất cả các việc đó là phạm trù của việc sùng đạo.
Sứ vụ rao giảng là thực thi mối tương quan liên vị giữa ta với tha nhân. Mối tương quan này chính là cuộc gặp gỡ tha nhân qua việc hành đạo. Rao giảng Tin Mừng cho tha nhân chỉ có thể thực hiện được trong cuộc gặp gỡ giữa ta với tha nhân. Đó chính là phạm trù của việc hành đạo.
Sứ vụ vương gỉa là thực thi mối tương quan bản vị với chính mình. Đó chính là cuộc gặp gỡ với chính mình qua việc học đạo. Nhờ việc học đạo mà ta nhận biết mình là con cái của Thiên Chúa, thuộc dòng tộc vương gỉa với sứ mệnh rao truyền những kỳ công của Thiên Chúa, Đấng đã gọi ta ra khỏi miền u tối, vào nơi đầy ánh sáng diệu huyền (x. 1 Pr 2,9).
Như vậy, tôi cảm nhận rằng khi sống Ngày Thứ Tư với kiềng 3 chân của Cursillo cũng chính là thực thi 3 sứ vụ và 3 cuộc gặp gỡ với chính mình, với Chúa và với tha nhân.
- Sống Đặc Sủng Cursillo: Tình Chúa Yêu Tôi
Các điều chia sẻ trên đều quy chiếu về một tâm điểm của Đặc Sủng Cursillo là sống những điều căn bản để trở nên Kitô hữu đích thực. Nhưng điều thiết yếu nhất để trở nên Kitô hữu đích thực lại là cảm nghiệm mình được Thiên Chúa yêu thương và sống thể hiện tình yêu thương đó đối với đồng lọai.
Bản chất cột trụ và cốt lõi của PT Cursillo là càng có đông người trải qua kinh nghiệm sống những điều căn bản để trở nên Kitô hữu đích thực. Và như ông Eduardo Bonnín nói, “đây không phải là “một học thuyết phải được học hỏi.” Đúng ra là “một thực tế phải được sống“. Thực tế đó là Chúa Kitô yêu thương chúng ta! Thật vậy, điều thiết yếu nhất để trở nên Kitô hữu là cảm nghiệm mình được Thiên Chúa yêu thương và sống trong sự kỳ diệu triền miên của sự thật này, BỞI VÌ NHỮNG GÌ LÀ KITÔ HỮU ĐÍCH THỰC NHẤT ĐỀU BAO GỒM VIỆC ĐỂ THIÊN CHÚA YÊU THƯƠNG CHÚNG TA”.
Khi một con người có đầy đủ đặc tính cá biệt như độc đáo, sáng tạo và tự do mà cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa như một chân lý cơ bản nhất của cuộc sống họ, thì người đó được hoán cải … Bởi vì, người ta chỉ có thể sống cuộc đời mình thật trọn vẹn chỉ khi nào người ta tìm thấy ý nghĩa cuộc sống của họ. [11]
Đây là một chân lý cơ bản nhất mà tôi cảm nghiệm được trong cuộc sống Ngày Thứ Tư của tôi. Qủa vậy, chính nhờ Khóa học Cursillo về đặc sủng nền tảng hình thành PT Cursiilo mà tôi ngộ được ý nghĩa cuộc đời mà từ lâu nay tôi hằng thắc mắc: Ai tạo dựng nên tôi? Sống để làm gì? Và chết rồi đi đâu?
Càng học đạo tôi càng sùng đạo và kết hợp mật thiết với Chúa hơn. Tôi nhận ra rằng khi Chúa tạo dựng nên tôi, Người có sẵn một chương trình cho cuộc đời tôi. Người ban cho tôi sức khỏe, thời gian và tài năng để tôi sống theo ý Chúa muốn chứ không phải theo ý tôi. Khi gặp thử thách gian nan, Người thêm sức cho tôi để vượt qua. Khi phải chịu đau khổ, Người an ủi nâng đỡ tôi tiếp tục sống Ngày Thứ Tư. Từ các cảm nghiệm đó, tôi hòan tòan tín thác cuộc đời tôi vào sự quan phòng đầy yêu thương của Chúa. Nhìn lại cuộc đời mình ở lớp tuổi thất thập cổ lai hy, tôi nhận thấy qủa thật Chúa đã yêu thương tôi: Người bao bọc tôi trong vòng tay đầy yêu thương trìu mến, che chở tôi trước các cơn bão tố cuộc đời, gìn giữ tôi trước vận nước đổi thay, cho tôi được đòan tụ với vợ con trên đất nước Hoa Kỳ này sau 5 năm học tập cải tạo xa cách gia đình. Ở Hoa Kỳ, vợ chồng tôi làm lại cuộc đời, đi học, đi làm nuôi đàn con mọn. Đến nay 6 đứa con đã khôn lớn, có gia đình riêng, sinh con đẻ cái, sống hòa thuận yêu thương nhau và thảo hiếu với cha mẹ và ông bà. Trong ngày kỷ niệm 50 năm thành hôn của vợ chồng tôi vào dịp mừng lễ Thánh Gia năm ngóai, nhìn đàn con cháu từ khắp nơi về mừng, tôi cảm thấy Chúa đã ban cho gia đình tôi nhiều ơn phúc hơn cả những điều tôi cầu xin. Tôi chỉ biết dâng lời cảm tạ: tất cả là Hồng Ân Chúa ban. Lạy Chúa, Chúa đã và đang đồng hành với con trên đường đời dương thế thì xin Chúa cũng cho con được đồng bàn với Chúa trong bàn tiệc Nươc Trời.
Một Điều Ước Nguyện:
Sau khi tìm hiểu và sống ơn Đặc Sủng Cursillo như đã trình bầy ở trên, tôi thành tâm nghĩ rằng nếu PT Cursillo được lan rộng trên khắp thế giới, mọi người đều nhận biết họ được Thiên Chúa yêu thương trong Đức Kitô và mọi người đều là anh chị em của nhau, thì thế giới sẽ bớt chiến tranh, con người bớt hận thù, mọi người được sống xứng đáng với nhân phẩm cao quý của mình là con cái của Thiên Chúa, và vương quốc của Thiên Chúa sẽ hiện diện ngay ở trần gian này chứ không phải tìm kiếm đâu xa. Muốn được như vậy, mọi người Cursillista chúng ta phải nỗ lực sống làm chứng nhân cho tình yêu của Thiên Chúa trong mọi môi trường chúng ta hiện đang sống rải rác trong các quốc gia trên khắp thế giới. Rốt cục, PT Cursillo từ một phương pháp khiêm nhường chỉ nhằm hóan cải con người trở nên men nồng muối mặm trong môi trường nhỏ hẹp của họ, nay có thể trở thành một giải pháp cho nền hòa bình thế giới, cho việc thực hiện vương quốc của Thiên Chúa ở trần gian này. Tất cả là nhờ ơn Đặc Sủng Cursiilo mà Thiên Chúa đã ban cho ông Bonnin, ban cho Giáo Hội và cả thế giới.
Cước Chú:
[1]: Nguồn: NHỮNG CHUẨN MỰC HAY NGUYÊN TẮC VỀ BẢN CHẤT, TÂM TƯỞNG VÀ MỤC ĐÍCH CỦA PT CURSILLO.
https://www.natl-cursillo.org/pdf/articles/viet/SchoolRes_BanChatMucDich.pdf
[2] Nguồn: TRÁCH NHIỆM LÃNH ĐẠO PT CURSILLO®
Source: National Cursillo Center Mailing – August 2009
https://www.natl-cursillo.org/pdf/articles/viet/august2009.pdf
[3]: Nguồn: THƯ TÍN VĂN PHÒNG TRUNG ƯƠNG Tháng 12/2003 về ƠN ĐẶC SỦNG NỀN TẢNG HÌNH THÀNH PT CURSILLO – Phần 1 & 2
[4] Nguồn: Những Quản Gia Trung Thành của Phong Trào Cursillo. Source: Cursillos in Christianity National Newsletter – February 2015. Bài thuyết trình của LM Modesto Lewis Pérez ở Đại Hội Cursillo Toàn Quốc tổ chức tại Đại Học Villanova, Philadelphia, PA, Tháng 7 năm 2006
https://www.natl-cursillo.org/pdf/articles/viet/stewardsviet.pdf
[5] Nguồn: ĐIỀU GÌ CĂN BẢN ĐỂ TRỞ NÊN KITÔ HỮU ĐÍCH THỰC?
Source: National Cursillo Center Mailing – December 2011
Eduardo Bonnín và Francisco Forteza
[6] Nguồn: Những Quản Gia Trung Thành của Phong Trào Cursillo. Source: Cursillos in Christianity National Newsletter – February 2015. Bài thuyết trình của LM Modesto Lewis Pérez ở Đại Hội Cursillo Toàn Quốc tổ chức tại Đại Học Villanova, Philadelphia, PA, Tháng 7 năm 2006
https://www.natl-cursillo.org/pdf/articles/viet/stewardsviet.pdf
[7]: Phương Pháp Cursillo (Tiền Cursillo-Khóa Cursillo-Hậu Cursillo). Source: Workshop presentation by Michael Ciccocioppo at the National Cursillo Encounter, Hofstra University, Hempstead, New York – July 26, 2013.
[8] Nguồn 1: ULTREYA VÀ SỰ QUAN TRỌNG ĐỐI VỚI CON NGƯỜI (ULTREYA AND ITS IMPORTANCE TO THE PERSON)
Source: National Cursillo Center Mailing – February 2012
https://www.natl-cursillo.org/pdf/articles/viet/february2012.pdf
https://www.natl-cursillo.org/pdf/english/nmail0212.pdf
Nguồn 2: HỘI NHÓM THÂN HỮU (THƯỜNG XUYÊN, BÌNH THƯỜNG, TỰ NHIÊN, V.V.)
FRIENDSHIP GROUP REUNION (PERMANENT, NORMAL, NATURAL, ETC.)
Source: National Cursillo Center Mailing – April 2009
https://www.natl-cursillo.org/pdf/articles/viet/april2009.pdf
https://www.natl-cursillo.org/pdf/english/nmail0409.pdf
[9] Nguồn: ULTREYA – HỘI NHÓM CỦA CÁC NHÓM THÂN HỮU
Trích từ tài liệu “Truyền Giáo bằng Cải Đổi” của ông Eduardo Bonnín
Source: National Cursillo Center Mailing – June 2009
https://www.natl-cursillo.org/pdf/articles/viet/june2009.pdf
[10] Nguồn: Những Quản Gia Trung Thành của Phong Trào Cursillo. Source: Cursillos in Christianity National Newsletter – February 2015. Bài thuyết trình của LM Modesto Lewis Pérez ở Đại Hội Cursillo Toàn Quốc tổ chức tại Đại Học Villanova, Philadelphia, PA, Tháng 7 năm 2006
https://www.natl-cursillo.org/pdf/articles/viet/stewardsviet.pdf